หน้าแรก / ข่าวสารและกิจกรรม

“โรคมือ เท้า ปาก” (Hand Foot Mouth Disease)

โรคมือเท้าปาก ในเด็กเล็กไม่ใช่โรคใหม่ เพราะในประเทศไทยเองก็พบได้อยู่เสมอ แต่ที่ไม่เป็นข่าวอาจเพราะส่วนใหญ่แล้วอาการมักไม่รุนแรง และไม่ทำให้เสียชีวิตได้ง่ายๆ อย่างไรก็ตามโรคมือเท้าปากก็อาจทำให้เด็กเสียชีวิตได้เช่นกัน ดังนั้น ผู้ปกครองหรือคุณพ่อคุณแม่ ควรรู้จักวิธีสังเกต และรู้ วิธีป้องกันไม่ให้เกิดโรคมือเท้าปาก ด้วยจะดีกว่า วันนี้เราจึงนำความรู้เกี่ยวกับโรคมื้อเท้าปากมาฝากกัน

รคมือ เท้า ปาก เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง?

โรคมือ เท้า ปาก เกิดจากเชื้อ Enterovirus 71 (EV71) Coxasackie Virus มีระยะฟักตัว 3-6 วัน หลังได้รับเชื้อ จากนั้นจึงเริ่มมีอาการ กลุ่มที่มีความเสี่ยง คือเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี โดยเฉพาะเด็กเล็กอายุ 6 เดือน ถึง 3 ปี

 

โรคมือ เท้า ปาก ติดต่อกันได้อย่างไร?

โรคนี้สามารถติดต่อได้ง่ายมาก อัตราการติดต่อจากคนหนึ่งไปอีกคนหนึ่งเกือบร้อยละร้อย โดยเฉพาะในเด็ก และช่วงเวลาที่มีการระบาด

แนวทางการรักษาโรคมือ เท้า ปาก

โดยทั่วไปอาการของโรคมือเท้าปากจะดีขึ้นเอง แพทย์จะทำการรักษาตามอาการ เช่น ให้ยาแก้ไข้ แต่ปัญหาที่พบบ่อยคือ เด็กบางคนรับประทานอาหารและน้ำไม่ได้ เพราะเจ็บแผลในปาก ไม่ยอมกลืนน้ำลาย และไม่ยอมให้ทำความสะอาดในปาก ซึ่งเป็นผลให้แผลหายช้า หรือเป็นมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน แพทย์มักจะให้น้ำเกลือทางเส้นเลือดหากทานอาหารไม่ได้ และควรจะต้องทำความสะอาดช่องปากเพื่อให้แผลหายเร็วขึ้น และให้ยาปฏิชีวนะถ้าจำเป็น ตลอดจนปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต ดังนี้…

 

การป้องกันโรคมือเท้าปากด้วยการฉีดวัคซีน

โรคมือเท้าปากสามารถป้องกันและลดเสี่ยงได้ด้วยการฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นวัคซีนที่ผลิตมาเพื่อต้านเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 โดยเฉพาะ เพราะเป็นเชื้อตัวสำคัญที่อาจทำให้ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงได้ โดยที่ผ่านมาพบว่า วัคซีนชนิดนี้ไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรง และมีความปลอดภัยสูง สำหรับอายุที่แนะนำในการฉีดวัคซีนมือเท้าปาก คือ เด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี

 

ดูแลสุขอนามัย เพื่อป้องกันการติดโรคมือเท้าปาก

การป้องกันที่ดีที่สุด คือ การล้างมือบ่อยๆ การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล การทำความสะอาดของเล่นและเครื่องใช้ หลีกเลี่ยงการนำบุตรหลานไปในสถานที่ที่มีโอกาสสัมผัสกับโรคได้ เช่น สนามเด็กเล่น ตลาด หรือแหล่งที่มีคนแออัด

โทรหาเราได้ที่

1609

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่

โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304 อินเตอร์

151 ม.4 ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี 25140

โทรศัพท์ : 037-239-665 แฟกซ์ : 037-239-669

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ แสดงเนื้อหาและโฆษณาให้ตรงกับความสนใจ รวมถึงเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเว็บไซต์และทำความเข้าใจว่าผู้ใช้งานมาจากที่ใด
คุณสามารถอ่านและทำความเข้าใจได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวและข้อกำหนดในการให้บริการ